Tuesday, June 30, 2009

DỰ THẢO NỘI QUY CHƯƠNG V

CHƯƠNG V BAN GIÁM SÁT

Điều 16: Nhiệm vụ và quyền hạn
BGS / CĐNVTN/UC là cơ cấu đại diện cho các thành viên của CĐ, và được bầu lên theo qui định của điều17.3

16.1: Nhiệm vụ và quyền hạn của BGS / CĐNVTN/UC :
a. Bảo vệ Nội Quy của CĐNVTN/UC
b. Giám sát đường lối, chính sách và hoạt động của Ban Điều Hành CĐNVTN/UC.
c. Kiểm soát tài sản của CĐ (hiện kim và hiện vật) theo định kỳ hàng năm hoặc bất thường khi cần thiết.
d. Phối hợp với Ban Điều Hành CĐ trong việc tuyển chọn các nhân viên làm việc trong Văn Phòng CĐ.
e. Đảm nhiệm việc tổ chức bầu cử Ban Điều Hành CĐNVTN/UC.
f. Đóng vai trò trọng tài thiên về hòa giải hàn gắn giữa các Thành Viên mỗi khi có tranh chấp.
g. Duyệt xét tư cách hợp tiêu chuẩn của các thành viên, thi hành các biện pháp chế tài các thành viên như đã qui định trong điều 9, thành lập danh sách các thành viên CĐ.
h. Duyệt xét tư cách hợp tiêu chuẩn của các ứng viên làm phiếu ghi danh gia nhập CĐNVTN/UC như đã qui định trong điều 7.
i. Vị Trưởng Ban GS đồng chủ tọa các buổi Đại Hội cùng với vị Điều Hành Trưởng CĐ.
j. Trong trường hợp khủng hoảng nhân sự như đã ghi trong điều 14.2 và 14.3, BGS sẽ tạm thời xử lý thường vụ việc điều hành CĐ, và vị Trưởng Ban GS sẽ tạm thời đảm nhiệm chức vụ Điều Hành Trưởng CĐ.

16.2: Biện pháp chế tài đối với Ban Điều Hành CĐ.
a. Khi nhận thấy BĐH hành xử sai với tinh thần của Nội Quy, hoặc không có phản ứng thích đáng đối với một tình huống đặc biệt nào đó xảy ra trong CĐ, BGS sẽ lên tiếng khuyến cáo qua một văn kiện chính thức gởi cho vị Điều Hành Trưởng.
b. BĐH sẽ gởi văn kiện trả lời, hoặc tùy trường hợp gởi thơ ấn định ngày giờ cùng địa điểm mở một buổi họp trong vòng 2 tuần lễ giữa BĐH và BGS để cùng trao đổi quan điểm và giải quyết vấn đề.
c. Trong trường hợp không giải quyết được vấn đề trong buổi họp chung, BGS sẽ triệu tập một Đại Hội Bất Thường để trình bày toàn bộ vấn đề và yêu cầu Đại Hội giải quyết.

16.3: Thành phần BGS.
BGS do Đại Hội bầu lên theo điều 17 của Nội Quy, gồm 5 vị, mỗi vị luân phiên làm Trưởng Ban 1 chu kỳ, thời gian 4 hoặc 5 tháng trong suốt nhiệm kỳ qui định.

Điều 17: Nhiệm kỳ, Ứng cử, Bầu cử.
17.1: Nhiệm kỳ của BGS là 2 năm, và mãn nhiệm cùng lúc với BĐH CĐ.

17.2: Ứng cử: mọi thành viên thuộc CĐNVTN/UC từ 18 tuổi trở lên, không can án hình sự và có lập trường không đi ngược lại điều 2 của bản Nội Quy đều có quyền ứng cử, đề cử hoặc được đề cử vào BGS. Ứng cử hoặc đề cử sẽ theo thể thức đơn danh.

17.3: Bầu cử : Theo lối trực tiếp và kín.
* Trong kỳ Đại Hội Bầu Cử, các thành viên của CĐNVTN/UC sẽ bầu 5 thành viên của BGS.
* BGS đương nhiệm sẽ phụ trách việc kiểm phiếu và tuyên bố kết quả bầu cử.
* 5 Ứng viên đạt được số phiếu cao nhất được bầu vào BGS. Các thành viên BGS sẽ luân phiên đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban theo thứ tự số phiếu được bầu.
* Các ứng viên có số phiếu bầu thấp hơn sẽ được liệt kê trong danh sách dự khuyết do BGS lưu giữ để dùng bổ túc sau này khi cần thiết, như đã qui định trong điều 19.
* Vị Trưởng Ban GS sẽ lo việc thực hiện và lưu giữ biên bản các buổi họp của BGS. Các thành viên còn lại sẽ được phân nhiệm tùy theo nhu cầu.

17.4: Thủ tục bàn giao giữa tân và cựu BGS sẽ phải hoàn tất trong thời gian 2 tuần lễ sau khi có kết quả bầu cử.

Điều 18: Họp BGS
18.1: BGS họp thường xuyên mỗi tháng một lần. Mỗi khi có việc cần kíp, vị Trưởng Ban GS sẽ triệu tập một phiên họp bất thường.

18.2: Mỗi tam cá nguyệt sẽ có một cuộc họp chung giữa BGS và BĐH CĐ.

Điều 19: Bổ túc nhân sự.
19.1: Nếu vị Trưởng Ban GS không thể tiếp tục đảm đương chức vụ bất cứ vì lý do gì, thành viên đã được chỉ định đảm nhiệm Trưởng Ban chu kỳ kế tiếp sẽ thay thế.

19.2: Nhân sự khiếm khuyết sẽ được bổ sung theo thứ tự ưu tiên trong danh sách bổ túc như đã qui định trong điều 17.3

Điều 20: Vấn đề bất tín nhiệm đối với BGS
20.1: Vấn đề bất tín nhiệm đối với toàn thể, hoặc một hay nhiều cá nhân trong BGS vì có những hành động, lời nói, bài viết đi ngược lại tinh thần điều 2 của Nội Quy, hay làm thiệt hại đến danh dự hoặc quyền lợi của CĐNVTN / UC được đặt ra khi :
- Có trên 1/3 tổng số Thành Viên của CĐ yêu cầu hoặc,
- Có một Thành Viên của BGS yêu cầu hay,
- Có một thành viên của BĐH yêu cầu.

20.2: Thời hạn tổ chức Đại Hội Bất Thường (ĐHBT).
- Trong thời gian 2 tuần sau khi nhận đơn yêu cầu Điều Hành Trưởng có nhiệm vụ triệu tập ĐHBT để giải quyết.
- Quá hạn định nêu trên mà vị ĐHT vẫn chưa triệu tập ĐHBT, vị Phó ĐH Nội Vụ có nhiệm vụ triệu tập ĐHBT trong vòng 7 ngày, và sẽ đồng chủ tọa ĐHBT với vị ĐH Trưởng.
- Quá hạn định nêu trên mà vị Phó Điều Hành Nội Vụ vẫn chưa triệu tập ĐHBT, một TV của BGS hoặc 1/3 tổng số TV sẽ đặt vấn đề bất tín nhiệm và đứng ra triệu tập ĐHBT. Trong trường họp này ĐHBT sẽ bầu ra một vị để đồng chủ tọa buổi họp với vị Điều Hành Trưởng.
20.3: Quyết định bất tín nhiệm đối với một hay nhiều Thành Viên của BGS sẽ có gía trị nếu được biểu quyết đồng thuận bởi ít nhất 3/4 tổng số TV hiện diện trong ĐHBT.

No comments:

Post a Comment