Wednesday, July 15, 2009

ĐƠN KIẾN NGHỊ từ Việt Nam


ĐƠN KIẾN NGHỊ NHỜ CAN THIỆP

Kính gửi: Ông Lê Thúc Anh - Chủ tịch Liên Đoàn Luật sư Việt Nam
Đồng kính gửi: Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận

Tôi tên: Lê Trần Luật, sinh 28-07-1970.

Hiện là: luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận.
Chứng chỉ hành nghề luật sư số: 0520-TP-LS-CCHN.
Bộ Tư Pháp cấp ngày 20/05/2002.

Văn phòng Luật sư trước đây: Văn phòng Luật sư Pháp Quyền. Địa chỉ: 9/10 Nguyễn Văn Cừ, Tp. Phan Rang, Tỉnh Ninh Thuận. Chi nhánh: 30 đường Số 3, Căn cứ 26B, P.7, Quận Gò Vấp, Tp. HCM.

Tôi đã hoạt động luật sư trên 10 năm nay, hiện là luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận, là thành viên chính thức của Liên Đoàn Luật sư Việt Nam. Với những tư cách đó, tôi viết thư này, mong Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận, Luật sư đồng nghiệp Lê Thúc Anh, khẩn cấp can thiệp để bảo đảm quyền hành nghề luật sư của tôi.

Tôi xin được phép trình bày một số việc liên quan như sau:

Tôi có bào chữa vài vụ án "chính trị nhạy cảm" (chữ dùng của cơ quan An Ninh, tôi thì không nghĩ như vậy) như vụ Trương Minh Đức (Đảng Vì Dân), Phạm Bá Hải (Bạch Đằng Giang), Lương Văn Sinh (dân oan), Phan Văn Sào (dân oan), và vụ các giáo dân Thái Hà v.v... Xuất phát từ những vụ án này, mà cơ quan An Ninh Tp.HCM đã đặc biệt theo dõi, và giám sát chặt chẽ các hoạt động nghề nghiệp của tôi. Tôi nói điều này là đúng sự thật vì:

1. Cơ quan An Ninh đã có quyết định trưng cầu giám định các bài bào chữa của tôi.
2. Kết luận giám định số 70 đã kết luận tôi "công khai đứng về phe dân chủ".
3. Họ thường xuyên mời tôi làm việc về "hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN" và cụ thể là lực lượng an ninh đã ra lệnh "khám xét và tịch thu" nhiều phương tiện hành nghề của tôi (như máy tính) vì cho rằng "tôi có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN".
4. Gần 1 năm nay, lực lượng an ninh trinh sát luôn đi theo tôi "như hình với bóng" và họ ngủ luôn trước nhà tôi.

Cơ quan an ninh đã ra lịnh cho tôi không được ra khỏi Tp. HCM và họ đã cho lực lượng trinh sát theo dõi tôi. Tôi phải có sự sự đồng ý của họ mỗi khi tôi muốn rời khỏi thành phố.

Điển hình như: Tôi muốn về thắp hương cho bố tôi (bị mất ở Ninh Thuận) thì phải có sự đồng ý và tôi phải lên làm cam kết là "Khi được về Ninh Thuận thắp hương, đi đúng ngày, về đúng giờ". Khi tôi đi thì họ cử trinh sát đi theo. Tôi biết điều này là vô lý, nhưng nếu không làm như vậy thì họ sẽ áp giải tôi về làm việc với hàng trăm lý do như: "có dấu hiệu tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN, có dấu hiệu tội lừa đảo, lạm dụng", "có dấu hiệu trốn thuế", "có dấu hiệu vi phạm công nghệ thông tin", hoặc phải làm việc với các cơ quan khác v.v...

Tôi nói điều này cũng là có thật vì:

Các vị còn nhớ những ngày sắp xử phúc thẩm các giáo dân Thái Hà. Khi tôi đi đọc hồ sơ thì họ áp giải tại phi trường! Tôi "phải trốn" đi bằng đường bộ ra Hà Nội thì họ chặng và áp giải tôi tại Ninh Thuận. Và vì cuối cùng, tôi không thể nào có mặt tại phiên tòa, dầu rằng đã được tòa án Hà Nội xác nhận là Luật sư và có giấy mời tôi tham dự phiên tòa.

Tôi nói điều này cũng không nhằm "tố cáo" các hành động của lực lượng an ninh, tôi chỉ mong được tự do đi lại để hành nghề mà thân chủ đã tín nhiệm.

Thưa Liên đoàn Luật sư Việt Nam! Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận!

Suốt liền 5 tháng qua, tôi đã có hơn 100 buổi làm việc với rất nhiều cơ quan chức năng. Rất nhiều cơ quan truyền thông đưa tin tôi "vi phạm", "trốn thuế", "lừa đảo", "vi phạm công nghệ thông tin", "tuyên truyền chống nhà nước". Tôi không bình luận về việc này, chỉ muốn khẳng định với Liên đoàn Luật sư Việt Nam rằng, cho tới nay:

1. Tôi chưa bị bất kỳ "Một lệnh khởi tố" nào của cơ quan công an.
2. Chưa có phán quyết nào của Tòa án hạn chế "Quyền tự do đi lại của tôi".
3. Tôi chưa hề bị các thẩm phán phạt vì vi phạm kỷ luật tòa án trong các vụ xử.

Trong những ngày sắp tới, Tòa án các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang sẽ đưa các vụ án "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN" ra xét xử. Gia đình và các thân nhân trong những vụ án như: Bà Nguyễn Thị Trang (vợ bị can Phạm Văn Trội), bà Nguyễn Thị Nga (bợ bị can Nguyễn Xuân Nghĩa), ông Ngô Quyền (anh của bị can Ngô Quỳnh), bà Nguyễn Thị Lợi (mẹ của bị can Phạm Thanh Nghiên) đã nhiều lần yêu cầu tôi làm Luật sư cho thân nhân của họ. Tôi đã đồng ý, nhưng không biết được liệu tôi có được sự tự do đi lại để hành nghề hay không? Nếu lực lượng an ninh tiếp tục cản trở sự tự do đi lại của tôi, thì rõ ràng họ đã cản trở "Quyền hành nghề luật sư" của tôi.

Bằng đơn này, một lần nữa tôi tha thiết kính mong Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận, luật sư đồng nghiệp Lê Thúc Anh khẩn cấp có hành động can thiệp với lực lượng an ninh Tp.HCM để tôi được tự do hành nghề luật sư của mình, một đồng nghiệp luật sư của quí vị và một hội viên của quí đoàn thể.

Thưa các vị!

Nếu chúng ta tin rằng: "Ở Việt Nam không có tù chính trị, chỉ có những người vi phạm pháp luật" thì chúng ta cũng tin tưởng rằng “ở Việt Nam, không có luật sư lợi dụng phiên tòa, chỉ có luật sư hoạt động nghề nghiệp”.

Tôi xin cam đoan rằng tôi là luật sư muốn hoạt động nghề nghiệp của mình đúng theo qui định của luật pháp và tòa án Việt Nam.

Trân trọng cám ơn và kính chúc Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận đoàn kết và lớn mạnh.

Tp.HCM ngày 14-07-2009

Kính đơn

Luật sư Lê Trần Luật

Trích Website:
http://dangvidan.org/ddtt/101-101/929-929.html

No comments:

Post a Comment